“IPT” ผู้เชี่ยวชาญไมซ์อีเวนต์ ฟันเฟืองเบื้องหลังความสำเร็จของไทยในงาน APEC 2022

Last updated: 26 มิ.ย. 2566  |  226 จำนวนผู้เข้าชม  | 

“IPT” ผู้เชี่ยวชาญไมซ์อีเวนต์ ฟันเฟืองเบื้องหลังความสำเร็จของไทยในงาน APEC 2022

     ย้อนกลับไปในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมาในช่วงที่สถานการณ์โควิดยังรุนแรง ภาพรวมที่เกิดขึ้นกับ “เทรนด์การจัดงานอีเวนต์” ทั่วโลกต่างก็เงียบเหงาซบเซาไปตามๆ กัน เช่นเดียวกับประเทศไทย กระทั่งขวบปีที่ผ่านมา ในวันที่โควิดเริ่มจางลง แนวคิดการเปิดประเทศเพื่อกระตุ้นภาคเศรษฐกิจจึงถูกประกาศออกมา ประจวบกับ ภาคธุรกิจ เอกชนกลับมาพบปะ ทำให้ได้เห็นงานซัมมิทระดับประเทศ เวทีภาคีความร่วมมือใหญ่ๆ อีเวนต์สัมมนาออนกราวนด์ ได้รับการจัดขึ้นอีกครั้ง

     กระนั้นก็ดี ช่วง “รอยต่อ” ที่เกิดขึ้นกลับไม่ได้สูญเปล่าไปตามกาลเวลา เพราะในขณะเดียวกันมันยังเปรียบเสมือนบทพิสูจน์ที่คัดกรอง “ความเป็นตัวจริง” ในฐานะผู้จัดงานอีเวนต์และการเป็นไมซ์ โซลูชั่น เอเจนซี่ (MICE Solution Agency) ที่ต้องพร้อมตอบสนองความต้องการของลูกค้าได้ทันท่วงทีในทุกสถานการณ์!

     เหตุผลเดียวกันนี้ได้ทำให้ชื่อของ “บริษัท อินทิเกรเต็ด โปรโมชัน เทคโนโลยี จำกัด” หรือ “ไอพีที (IPT)” ก้าวขึ้นมาหยัดยืนในฐานะผู้เชี่ยวชาญด้านการจัดงานอีเวนต์ราชการแถวหน้าของประเทศไทยอย่างสง่างาม ด้วยจุดแข็ง จุดต่างที่บริษัทพร้อมการันตีให้กับลูกค้าได้ จนส่งให้ IPT ได้รับเลือกจากกระทรวงการต่างประเทศเป็นผู้จัดงานประชุมเอเปค 2022 (APEC 2022 Thailand)

     ใครจะรู้ไหมว่า ในรอบ 5 ปีที่ผ่านมา ไอพีที (IPT) เป็นบริษัทรายเดียวที่ได้จัดการประชุมระดับผู้นำประเทศทั้งหมดที่เกิดขึ้นในไทย คือมากกว่า 5 การประชุมผู้นำ จุดเริ่มต้นของ IPT เกิดขึ้นได้อย่างไร แล้วหัวใจหลักที่ทำให้หน่วยงานราชการจำนวนมากต่างก็ไว้วางใจในตัวพวกเขาคืออะไรกันแน่?


จาก “อีเวนต์ด้านสิ่งแวดล้อม” สู่ “อีเวนต์การประชุมผู้นำระดับชาติ”
เมื่อผลงานที่ดีช่วยเชื่อมจุดความน่าเชื่อถือให้แบรนด์ได้อย่างยั่งยืน

     ย้อนกลับไปในปี 2540 หรือราวๆ 25 ปีที่แล้ว จุดเริ่มของบริษัท IPT ณ เวลานั้น เป็นยุคที่สื่อสิ่งพิมพ์อย่าง หนังสือ วารสารวิชาการ กำลังเฟื่องฟู

     “ตอนนั้นเรามีโอกาสได้ทำงานกับกรมควบคุมมลพิษ กรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม และสำนักงานนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เราทำทุกอย่างไม่ว่าจะเป็นสิ่งพิมพ์ วีดีโอ สารคดี การฝึกอบรม งานสัมมนา ฯลฯ จากจุดนี้เองที่ทำให้เราเริ่มรับโปรเจกต์เล็กๆ ไปจนถึงโปรเจกต์ใหญ่มูลค่าหลักล้านบาท แต่ทั้งหมดทั้งมวลเน้นไปที่เนื้อหาด้านสิ่งแวดล้อม”

     คุณปรีชา ธนาวิวัชชัย กรรมการผู้จัดการบริษัท อินทิเกรเต็ด โปรโมชัน เทคโนโลยี จำกัด ได้เล่าถึงเริ่มต้นจนมาถึงจุดเปลี่ยนที่ทำให้มีโอกาสเข้าสู่การจัดประชุมในระดับสูงว่า ในช่วงดังกล่าวบริษัทได้มีโอกาสเริ่มต้นทำงานการประชุมระดับปลัดกระทรวง และระดับรัฐมนตรี ถือเป็นช่วงจังหวะที่ดีของบริษัทฯ เพราะตลาดอีเวนต์ราชการยังไม่ค่อยมีคู่แข่งมากราย ประกอบกับกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมในขณะนั้นมีความมุ่งมั่นที่จะให้ไทยเป็นสถานที่จัดการประชุมนานาชาติด้านสิ่งแวดล้อม ส่งผลให้ไทยได้เป็นเจ้าภาพจัดงานอีเวนต์ด้านการประชุมของอาเซียนจำนวนมาก

“ถูกพิธีการ-แม่นยำ-ตรงทุกความต้องการ”
หัวใจพื้นฐานสามประการที่ IPT ให้ในสิ่งที่อีเวนต์ ออกาไนเซอร์ เจ้าอื่นให้ไม่ได้!


     “ลูกค้าเลือกเรา เพราะเราแม่นยำ เก็บครบ เก็บทุกเม็ด ในงานพิธีการ เรารู้กระบวนการจัดการทุกอย่าง การจัดที่นั่ง พิธีเปิด การเดินเข้าออกงานหรือแม้แต่รถรับส่งผู้นำก็ตามระเบียบ” คุณปรีชาเปิดเผยถึงสาเหตุที่ทำให้ IPT ได้รับความไว้วางใจจากหน่วยงานราชการให้รับผิดชอบการจัดงานอีเวนต์ใหญ่ๆ ไม่ขาดสาย ซึ่งการที่ IPT มีโนว์ฮาวสั่งสมมาจากการทำงานร่วมกับหน่วยงานราชการมายาวนาน ลงลึกในทุกดีเทล ซึ่งเป็นเรื่องพื้นฐานที่อีเวนต์ เอเจนซี่ เจ้าอื่นๆ ไม่สามารถให้กับลูกค้าได้เหมือนพวกเขา

     “ผมขอยกตัวอย่างอีเวนต์ใหญ่ในปี 2556 เป็นช่วงที่กรมทรัพยากรน้ำ เป็นเจ้าภาพการจัดประชุมผู้นำด้านน้ำแห่งภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก ครั้งที่ 2 (The 2nd Asia-Pacific Water Summit 2013: 2nd APWS) เขาก็ให้หน่วยงานในสังกัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เสนอชื่อบริษัทที่มีผลงานโดดเด่นเข้ามา มี 4 กรมที่ส่งชื่อบริษัท IPT เข้าไป เพราะเขาประทับใจเรา พอเราไปคุยกับกรมทรัพยากรน้ำ เขาก็พอใจกับการเสนองานของเรา”

     จากความสำเร็จที่เกิดขึ้นทำให้แบรนด์ดิ้งของ IPT แข็งแรงมากขึ้นยิ่งกว่าเดิม และการันตีได้ถึง “คุณภาพ” พวกเขาจึงได้รับโอกาสใหญ่ๆ ต่อเนื่อง โดยเฉพาะโอกาสสำคัญที่ IPT ได้เริ่มต้นทำงานร่วมกับกระทรวงการต่างประเทศ จากการถูกมอบหมายให้เป็นออกาไนซ์เซอร์จัดการประชุมระดับผู้นำในปี 2559 กับการประชุมสุดยอดกรอบความร่วมมือเอเชีย ครั้งที่ 2 (2nd Asia Cooperation Dialogue: 2nd ACD Summit) ตามมาด้วยในปี 2561 กับการประชุมสุดยอดความร่วมมือทางเศรษฐกิจอิรวดี-เจ้าพระยา-แม่โขง ครั้งที่ 8 (8th ACMECS) และในปี 2563 ปีที่ประเทศไทยดำรงตำแหน่งประธานอาเซียน ก็ได้รับความไว้วางใจให้จัดงานการประชุมสุดยอดอาเซียน ครั้งที่ 34 (34th ASEAN SUMMIT) และการประชุมสุดยอดอาเซียนครั้งที่ 35 (35th ASEAN SUMMIT)

     ขณะที่เมื่อเร็วๆ นี้ สดร้อนๆ IPT ก็ได้รับความไว้วางใจอีกครั้งในฐานะออกาไนซ์เซอร์จัดการประชุมผู้นำเขตเศรษฐกิจเอเปค 2022 (APEC Economic Leaders' Meeting: APEC 2022 Thailand) IPT ได้เป็นออกาไนเซอร์การประชุมเอเปค 2022 ตั้งแต่ระดับปลัดกระทรวงในเดือนธันวาคม 2564 และจัดต่อเนื่องมาอีก 3 ครั้ง ตลอดปี 2565 ซึ่งเป็นรูปแบบการประชุมที่ท้าทาย มีการจัดทั้ง Physical และ Virtual ในการประชุมเดียวกัน แต่ละครั้งของการประชุม มีการประชุมย่อยมากกว่า 50-80 การประชุม ตลอด 14-15 วันของการจัดงาน นับเป็นการประชุมแบบไฮบริดที่เป็นทางการอย่างเต็มรูปแบบ ก่อนจะได้รับความไว้วางใจให้เป็นผู้จัดการประชุมผู้นำเขตเศรษฐกิจเอเปค 2022 ที่เป็นการจัดรูปแบบพบหน้ากันเต็มรูปแบบ (In Person) ครั้งแรกในรอบ 3 ปีของเอเปค

     “เอเปคไม่เหมือนอาเซียน เพราะมีความละเอียดอ่อนทางการเมืองและการทูตของเขตเศรษฐกิจที่มาร่วมประชุม เราจึงต้องศึกษาการจัดงานเอเปคที่ผ่านมามากกว่า 5 ปี แล้วจึงนำมาพัฒนาและปรับรูปแบบให้เหมาะสมกับการจัดงานในครั้งนี้ของประเทศไทย เราภูมิใจที่ได้เป็นส่วนหนึ่งของทีมไทยแลนด์ ที่เป็นฟันเฟืองหนึ่งกับความสำเร็จของการจัดงานเอเปค 2022 ของประเทศไทย”



 


วางโพซิชั่นนิ่งตัวเอง เป็น “MICE Solution Agency”

     ในช่วงก่อนวิกฤตโควิด ธุรกิจการจัดงานอีเวนต์ราชการเป็นอีกหนึ่งธุรกิจที่เติบโตอย่างมาก แต่การที่ IPT สามารถพาตัวเองก้าวขึ้นมาเป็นหนึ่งของผู้จัดงานด้านไมซ์ระดับแนวหน้าของเมืองไทยที่โดดเด่นหาตัวจับยาก ก็ไม่ใช่เรื่องที่ง่ายเลย โดยการบริหารงานของคุณปรีชา ได้วางโพซิชั่นนิ่งของอินทิเกรเต็ด โปรโมชัน เทคโนโลยี ให้เป็น “ไมซ์ โซลูชั่น เอเจนซี่ (MICE Solution Agency)” และเลือกผลักดันทีมงานในองค์กรทุกคนให้ได้ อัพสกิล รีสกิล ผ่านการสั่งสมประสบการณ์และการทำงานใหม่ๆ ที่ท้าทาย แล้วใช้วิธีการ Empower ให้บุคลากรเหล่านี้ได้ก้าวขึ้นมาเป็นแนวหน้าควบคุมงานอีเวนต์ให้ได้ซึ่งคุณภาพตามแบบฉบับ IPT

     “เราวางตัวเองเป็น “ไมซ์ โซลูชั่น เอเจนซี่” จึงเปรียบเสมือนสมองที่คิดงานแล้วกระจายงานให้กับพาร์ทเนอร์ทำ ตอนนี้เรามีบริษัทในกลุ่มทั้งหมด 3 แบรนด์ คือ อินทิเกรเต็ด โปรโมชัน เทคโนโลยี, วาย คอมมูนิเคชั่น และไอพีทีเอกซ์ แต่ละแบรนด์จะมีความถนัดในการทำงานต่างกัน เพื่อรองรับงานอีเวนต์ของลูกค้าที่หลากหลาย”

     สำหรับหลักการทำงานที่ทำให้ IPT เป็นบริษัทระดับท็อปของการจัดประชุมของไทยนั้น คุณปรีชา บอกว่า “การทำไมซ์ อีเวนต์หลายคนมองว่าง่าย แค่ครีเอทีฟงานออกมาก็ได้แล้ว แต่ในความเป็นจริงถ้าคุณจะเด่นในเรื่องการเป็นมืออาชีพด้านการจัดงานประชุม คุณต้องรู้ทุกอย่างที่จะเกิดขึ้น ถ้าคุณเห็นภาพแค่เวทีอย่างเดียวแสดงว่าคุณไม่เก่ง คุณต้องมองภาพให้ออก มองทะลุปรุโปร่ง จินตนาการภาพได้ชัดทุกกระบวนการตั้งแต่ต้นจบจบงาน นี่คือหน้าที่คืองานของเรา”

      แม้วันนี้ บริษัท อินทิเกรเต็ด โปรโมชัน เทคโนโลยี จำกัด หรือ IPT จะมีชื่อติดอันดับอยู่ในแนวหน้าของผู้จัดงานประชุมระดับประเทศ แต่สิ่งหนึ่งที่คุณปรีชายึดมั่นโดยตลอด คือ  ‘ลูกค้าบอกเราเสมอว่า เราทำให้การทำงานของเขาง่ายขึ้น เมื่อลูกค้าทำงานหนักในการสร้างงานคุณภาพ เราจะร่วมมือกับลูกค้าอย่างเต็มที่ด้วยประสบการณ์และการจัดงานที่เต็มไปด้วยคุณภาพ เพื่อให้แน่ใจได้ว่างานจะลุล่วงและประสบผลสำเร็จ’ นั่นคือเหตุผลที่ทำไมต้องเป็น IPT

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้